เคล็ดลับการดูแลสุนัข

เคล็ดลับในการดูแลขนและผิวหนังน้องหมา

 
 
 
 

การอาบน้ำน้องหมา

ควรอาบน้ำให้น้องหมาทุก 1-2 สัปดาห์ ด้วยแชมพูที่อ่อนโยน ไม่มีสารเคมีที่ระคายเคืองผิว ไม่ควรอาบน้ำน้องหมาบ่อยจนเกินไปนัก เพราะจะทำให้ไขมันที่ผิวหนังผลิตออกมาเคลือบเส้นขนและผิวหนังลดลง อาจจะทำให้ผิวหนังและเส้นขนหยาบแห้งได้ อีกทั้งยังอาจทำให้มีสะเก็ดรังแคและเป็นโรคผิวหนังตามมาได้ ยกเว้นในกรณีที่น้องหมาเป็นโรคผิวหนังที่อาจจะอาบน้ำได้บ่อยขึ้น (อาบด้วยแชมพูยา)
เจ้าของไม่ควรเอาแชมพูน้องหมาราดหลังโดยตรง ควรเอาแชมพูเทใส่ถ้วยเล็กๆและเจือจางด้วยน้ำเปล่าเล็กน้อยก่อน แล้วจึงค่อยเอาแชมพูที่เจือจางแล้วชโลมลงบนตัวน้องหมา ควรฟอกแชมพูทิ้งไว้ 5-10 นาที (โดยเฉพาะแชมพูยา) เพื่อให้แชมพูมีเวลาได้สัมผัสกับผิวหนังและได้ออกฤทธิ์เต็มที่ แล้วจึงค่อยล้างน้ำออกให้สะอาด จากนั้นใช้ผ้าขนหนูแห้งหรือผ้าชามัวร์ซับน้ำให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ แล้วใช้ไดร์ที่ลมอุ่นเล็กน้อยช่วยเป่าให้ขนแห้งสนิท ถ้าไม่มีไดร์ก็พยายามใช้ผ้าเช็ดตัวให้แห้งที่สุด ถ้าเป็นน้องหมาขนยาวก่อนจะใช้ไดร์เป่าขน อาจใช้ครีมบำรุงขนลูบตามตัวเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นขนหยาบแห้งเพราะโดนความร้อนจากไดร์

การแปรงขนน้องหมา

เจ้าของหลายท่านอาจจะละเลยเรื่องการแปรงขนน้องหมา สนใจแต่เรื่องอาบน้ำน้องหมาเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วการแปรงขนน้องหมานั้น คือเคล็ดลับหนึ่งที่สำคัญมากในการทำให้น้องหมามีขนที่นุ่มและเงางาม การแปรงขนนั้นจะช่วยกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังมีการขับไขมันออกมาเคลือบผิวหนังและเส้นขน ทำให้เส้นขนนุ่มและเงางามขึ้น นอกจากนี้การแปรงขนยังช่วยในการกำจัดขนที่หลุดร่วงหมดอายุ และช่วยลดการเกิดปัญหาขนพันกันหรือสังกะตังไปด้วย ควรแปรงขนน้องหมาเป็นประจำทุกวัน หรืออย่างน้อยทุก 2-3 วัน โดยเฉพาะน้องหมาที่มีขนยาวค่ะ
การเลือกแปรงหวีขนน้องหมา เราควรเลือกชนิดและซี่ของขนแปรงหวีขนน้องหมา ให้เหมาะกับตัวสภาพขนของน้องหมาด้วย ซึ่งหวีแต่ละแบบจะมีดังนี้ค่ะ
  • หวีซี่ (Comb) ส่วนใหญ่ซี่หวีจะทำจากโลหะ จะมีความถี่ซี่หวีแล้วแต่รุ่น บางรุ่นอาจจะมีซีกหนึ่งเป็นแบบซี่หวีห่าง อีกด้านก็จะมีซี่หวีถี่กว่า อาจจะมีด้ามจับหรือไม่มีด้ามจับก็ได้ มีหลากหลายราคา ขึ้นกับชนิดและความแข็งของเนื้อโลหะที่นำมาผลิตหวี หวีชนิดนี้เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีขนยาวปานกลางถึงยาวมาก ใช้สำหรับหวีสางขน กำจัดขนพันกัน และหวีจัดแต่งขนน้องหมา
  • แปรงเข็ม (Pin brush) จะมีทั้งแบบที่ไม่มีหมุดตรงปลาย และแบบที่มีหมุดตรงปลาย (Wire pin brush) โดยแบบที่ไม่มีหมุดตรงปลาย จะเหมาะสำหรับน้องหมาขนยาวหรือเส้นขนเล็กบาง ใช้สำหรับแปรงขนและช่วยสางขนที่พันกันออกได้บ้าง ส่วนแบบที่มีหมุดตรงปลายจะเหมาะสำหรับน้องหมาที่มีขนสั้นถึงยาวปานกลาง มีขนสองชั้น หรือกำลังผลัดขน เพราะหมุดตรงปลายจะช่วยในการดักจับขนที่ตายแล้ว ให้หลุดออกมา และปุ่มหมุดเหล่านี้จะช่วยนวดผิวหนัง ช่วยกระจายน้ำมันที่ผิวหนังผลิตขึ้นมาไปเคลือบเส้นขน
  • แปรงขนสัตว์ (Bristle brush) โดยมากมักทำจากขนหมูป่า เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีขนสั้น แปรงชนิดนี้จะช่วยกวาดขนที่ตาย และเศษฝุ่นละอองที่ติดตามขนออกไป และช่วยในการกระจายน้ำมันที่ผิวหนังผลิตขึ้นมา กระจายไปเคลือบเส้นขนให้เงางาม
  • แปรงผสม (Pin/Bristle brush) เป็นแปรงที่มีสองด้าน ด้านหนึ่งจะเป็นแปรงขนสัตว์ อีกด้านจะเป็นแปรงเข็ม เหมาะสำหรับน้องหมาขนสั้นถึงขนยาวปานกลาง มีขนสองชั้น หรือกำลังผลัดขน
  • แปรงสลิคเกอร์ (Slicker brush) เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีขนหยิกฟู หรือมีขนยาวที่มีแนวโน้มปัญหาขนพันกัน ใช้สำหรับสางขนตาย หรือขนที่พันกัน อาจใช้ร่วมกับหวีซี่
  • หวีสางสังกะตัง (Mat comb) หวีชนิดนี่จะมีใบมีดอยู่ตรงซี่หวีด้วย ใช้สำหรับสางขนที่พันเป็นสังกะตังมาก ที่หวีแปรงชนิดอื่นสางไม่ได้ โดยใบมีดจะช่วยตัดขนที่พันกันออกไป ดังนั้น น้องหมาอาจจะมีขนบางลงในตำแหน่งที่ใช้หวีชนิดนี้มาแปรง

อาหารและอาหารเสริมน้องหมา

คุณภาพอาหารนั้นส่งผลอย่างมากต่อสุขภาพเส้นขนและผิวหนังของน้องหมา น้องหมาที่ทานอาหารที่มีคุณภาพดีและมีสมดุลโภชนาการ ก็มักจะมีขนที่สวยเงางามกว่า ขนหลุดร่วงน้อยกว่าน้องหมาที่กินอาหารคุณภาพต่ำ หรือไม่ได้สมดุลโภชนาการ ดังนั้นเจ้าของก็ควรจะเลือกอาหารที่มีคุณภาพดีให้น้องหมาทาน อย่ามัวแต่คำนึงถึงแต่ราคาอาหารน้องหมานะคะ
น้องหมาบางตัวอาจจะมีความต้องการสารอาหารมากกว่าน้องหมาทั่วๆไป หรืออาจจะกำลังเป็นโรคผิวหนังอยู่ ดังนั้นในบางกรณีจึงอาจจะให้อาหารเสริมสำหรับบำรุงเส้นขนและผิวหนังแก่น้องหมา ซึ่งก็มีขายอยู่หลากหลายยี่ห้อและมีทั้งในรูปแบบเม็ด แบบน้ำ และแบบเจลค่ะ




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments:

Post a Comment