หมาน้อย ชิบะ อินุ

ประวัติ

สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นสุนัขที่มีไว้ใช้ล่าสัตว์เล็กๆ เช่น นก กระต่าย เป็นต้น และ Shiba Inu ยังเคยเกือบสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากทั้งระเบิดและการแพร่ระบาดโรค จึงทำให้มีเพียงสามสายเลือดเท่านั้นที่รอดตาย คือ สายเลือด Shinshu Shiba จากจังหวัดนากาโน่, Mino Shiba จากจังหวัดไอจิและ San'in Shiba จาก Tottori และจังหวัด Shimane ในกลางศตวรรษที่ 20 ทั้งสามสายพันธุ์นี้ได้ถูกรวมกันเป็นสายพันธุ์ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้น
 
 
สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นมาตรฐานสายพันธุ์แรกของญี่ปุ่น สำหรับพันธุ์ Shiba Inu ถูกตีพิมพ์ในปี 1934 ในเดือนธันวาคม 1936 Shiba Inu ได้รับการยอมรับและตั้งเป็นอนุสาวรีย์ของญี่ปุ่นผ่านกฎหมายทางทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่ส่วนใหญ่เป็นความพยายามของ Nippo (Nihon Ken Hozonkai) คือ สมาคมเพื่อการอนุรักษ์ของสุนัขญี่ปุ่น

สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นสุนัขในตระกูลเดียวกันกับสุนัขอาคิตะ (Akita) ซึ่่งเป็นสุนัขสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่หลายๆคนน่าจะคุ้นกับรูปปั้น Hachiko สุนัขกตัญญู หน้าสถานีรถไฟชิบูยะ หรือ ภาพยนตร์เรื่อง Hachiko แต่ก็อย่าจำสับสนกัน เพราะว่า สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) นั้น มีขนาดเล็กกว่า สุนัขอาคิตะ (Akita) ถึงครึ่งนึงเลยทีเดียว                                           
                                                                                   (ฮะจิ สุนัขพันธ์อาคิตะ)
ลักษณะทั่วไป
สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) ลักษณะคล้ายกับสุนัขจิ้งจอก ขั้นสั้น ตัวป้อม หูตั้ง ดวงตาดูเหมือนตายิ้มตลอดเวลา มีขนาดเล็ก สีขนอาจจะมีสีแดง ดำ น้ำตาล หรือสีงา (สีแดงและมีขนสีดำปลายแหลม) กับครีม, ขนสีเทาหรืออาจมีครีมบ้างแต่สีนี้ถือว่า "ผิดหลัก" และไม่ควรที่จะใช้เป็นพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์

เพศผู้ ส่วนสูง โดยประมาณ 35-43 cm น้ำหนัก 10 kg
เพศเมีย ส่วนสูง โดยประมาณ 33–41 cm น้ำหนัก 8 kg
 
อุปนิสัย
สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เป็นสุนัขที่ฉลาด ร่าเริงแจ่มใส (ดูจากใบหน้าของเค้าแลดูยิ้มตลอดเวลา) คล่องแคล่ว ปราดเปรียว ว่องไว รักอิสระ เอาแต่ใจเล็กๆ บางครั้งอาจจะอยากเป็นหัวหน้าเรา เพราะฉะนั้นเจ้าของจะต้องสอนและฝึกเขาดีดีค่ะ

ส่วนใครที่มีเด็กๆ เป็นสมาชิกในครอบครัวและอยากจะหาสัตว์เลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนล่ะก็ ชิบะ อินุ เป็นสุนัขที่เหมาะมากๆ เลยล่ะค่ะ เพราะเขามีนิสัยอ่อนโยนและเป็นมิตรกับเด็ก


สถานที่เหมาะสม

สุนัขชิบะ อินุ (Shiba Inu) เหมาะที่จะเลี้ยงในบ้านเพราะมีลำตัวไม่ใหญ่มาก และShiba ก็สามารถเข้ากับสมาชิกทุกคนในบ้านได้ง่ายและเป็นอย่างดี แต่ถ้าเทียบกับสุนัขอาคิตะ (Akita) นั้นจะเลือกนายผู้เป็นที่รักเพียงผู้เดียว
 
ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ 
 
     สุนัขสายพันธุ์นี้จะมีโรคประจำสายพันธุ์เกี่ยวกับโรคต้อหิน ต้อกระจก สะโพก กระดูกสะบ้า ค่ะ


การออกกำลังกาย

ควรพาเดินหรือออกกำลังกายวิ่งเล่น และควรทำเป็นประจำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน   


ช่วงชีวิต

มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15 ปี แต่มีสายพันธุ์ Shiba Pusuke ได้รับการออกกำลังอยู่เป็นประจำ ทำให้มีร่างกายแข็งแรง
 
 
 
 

                         
 
****น่ารักสุดๆไปเลยใช่ไหมละหมาน้อยชิบะ อินุ เนี้ย!!!!!!!!****
 
 

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 comments:

Post a Comment